Sức khỏe đời sống

Ảnh hưởng của rác thải sinh hoạt đến môi trường và sức khỏe con người

Rác thải tác động tới môi trường như thế nào còn phụ thuộc vào nền kinh tế của từng đất nước, khả năng thu lượm và xử lý rác thải, mức độ hiểu biết và trình độ giác ngộ của mỗi người dân và thái độ của hộ đối với thiên hướng nói không với túi nilon.

Tác động đến môi trường không khí

Nguồn rác thải trong khoảng các hộ gia đình thường là những mẫu thực phẩm chiếm tỷ lệ cao trong tất cả khối lượng rác thải ra. Khí hậu nhiệt đới nóng ẩm và mưa đa dạng ở nước ta là điều kiện tiện dụng cho các thành phần hữu cơ phân huỷ, thúc đẩy nhanh giai đoạn lên men, thối rữa và tạo nên mùi khó chịu cho con người. các chất thải khí phát ra trong khoảng các thời kỳ này thường là H2S, NH3, CH4, SO2, CO hai.

Theo thói quen phổ thông mọi người thường đổ rác tại bờ sông, hồ, ao, cống rãnh. 

Lượng rác này sau lúc bị phân huỷ sẽ tác động trực tiếp và gián tiếp tới chất lượng nước  trong khu vực. Rác có thể bị cuốn trôi theo nước mưa xuống ao, hồ, sông, ngòi, kênh rạch, sẽ làm nguồn nước mặt ở đây bị nhiễm bẩn.
Ô nhiễm môi trường khiến sinh vật chết

Tác động của rác thải đến môi trường đất

Trong thành phần rác thải có đựng rộng rãi các chất độc, vì thế lúc rác thải được đưa vào môi trường thì những chất độc thâm nhập vào đất sẽ tiêu diệt nhiều loài sinh vật hữu ích cho đất như: giun, vi sinh vật, nhiều loài động vật không xương sống, ếch nhái ... làm cho môi trường đất bị giảm tính phổ biến sinh học và phát sinh phổ thông sâu bọ phá hoại cây trồng. đặc thù ngày nay dùng tràn lan những loại túi nilon trong sinh hoạt và đời sống, lúc thâm nhập vào đất cần đến 50 - 60 năm mới phân huỷ hết và bởi thế chúng tạo thành những "bức tường ngăn cách" trong đất hạn chế mạnh đến giai đoạn phân huỷ, tổng hợp các chất dinh dưỡng, làm đất giảm độ màu mỡ, đất bị chua và năng suất cây trồng sút giảm .

Ảnh hưởng của rác thải đối với sức khoẻ con người

Trong thành phần rác thải sinh hoạt, thường ngày hàm lượng hữu chiếm tỉ lệ lớn. Dòng rác này rất dễ bị phân huỷ, lên men, bốc mùi hôi thối. Rác thải không được lượm lặt, tồn đọng trong không khí, lâu ngày sẽ tác động đến sức khoẻ con người sống xung quanh. chẳng hạn, những người tiếp xúc thường xuyên với rác như các người khiến cho công tác lượm lặt các truất phế liệu từ bãi rác dễ mắc những bệnh như viêm phổi, sốt rét, các bệnh về mắt, tai, mũi họng, ngoài da, phụ khoa. Hàng năm, theo tổ chức Y tế toàn cầu, trên thế giới sở hữu 5 triệu người chết và sở hữu gần 40 triệu trẻ con mắc các bệnh mang liên quan đến rác thải. đa dạng tài liệu trong nước và quốc tế cho thấy, những xác động vật bị thối rữa trong hơi thối có chất amin và những chất dẫn xuất sufua hyđro hình thành trong khoảng sự phân huỷ rác thải kích thích sự hô hấp của con người, kích thích nhịp tim đập nhanh gây tác động xấu đối với những người mắc bệnh tim mạch.
Hãy đánh bật túi nilon để bảo vệ môi trường
Những bãi rác công cộng là những nguồn sở hữu dịch bệnh. những kết quả nghiên cứu cho thấy rằng: trong những bãi rác, vi khuẩn thương hàn mang thể còn đó trong 15 ngày, vi khuẩn lỵ là 40 ngày, trứng giun đũa là 300 ngày. Các vi trùng gây bệnh thực thụ phát huy tác dụng khi có những vật chủ trung gian gây bệnh còn đó trong những bãi rác như những ổ cất chuột, ruồi, muỗi... và nhiều mẫu ký sinh trùng gây bệnh cho người và gia súc, một số bệnh tiêu biểu do những trung gian truyền bệnh như: chuột truyền bệnh dịch hạch, bệnh sốt vàng da do xoắn trùng.ruồi, gián truyền bệnh các con phố tiêu hoá ;muỗi truyền bệnh sốt rét, sốt xuất huyết...
Ảnh hưởng của rác thải sinh hoạt đến môi trường và sức khỏe con người Ảnh hưởng của rác thải sinh hoạt đến môi trường và sức khỏe con người Reviewed by Unknown on 17:51 Rating: 5

2 nhận xét:

Summeli