Sức khỏe đời sống

Muốn bảo vệ môi trường, hãy bỏ ngay túi nilon

Từ trước đến nay, chúng ta, những người dân sinh sống trên Trái đất này, và đặc biệt là ở Việt Nam, chỉ quen sử dụng những túi nilon nhẹ tênh nhiều màu kia. Chúng ta quen  nhìn thấy nó, quen sử dụng nó và quen đối xử với nó một cách rất “hào sảng”. Nó nhẹ, rẻ, lại thuận tiện nên bất cứ ở đâu, làm gì, nó đều có mặt ở đó. Nó được xách, được cầm, được vứt, được ném,được giẫm…..
Nó dẫu mỏng manh yếu đuối là vậy, nhưng đánh bật túi nilon lại không phải chuyện đơn giản vậy đâu. Cho dù con người vứt nó đi ngỡ tưởng nó sẽ tiêu tan hết, nhưng thực sự nó vẫn đang âm ỉ và gây hại trực tiếp cho môi trường của chúng ta. Túi nilon gây tác hại ngay từ đầu bởi quá trình sản xuất chúng phải sử dụng nguyên liệu là dầu mỏ và khí đốt, và các chất phụ gia- những chất có ảnh hưởng cực kỳ nguy hiểm tới sức khoẻ và môi trường sống của con người. 
Do đó trong khi sản xuất nó sẽ tạo ra khí CO2 làm tăng hiệu ứng nhà kính, gia tăng biến đổi khí hậu toàn cầu. Theo các nhà khoa học, túi nilon được làm từ những chất vô cùng khó phân huỷ, khi thải ra môi trường phải mất từ hàng trăm, thâm chí hàng nghìn năm mới bị phân huỷ hoàn toàn. Sự tồn tại của nó trong môi trường sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đất và nước, tới không khí và tới sự sống của chính loài người.
Nói không với túi nilon
Có những người nhận thức được việc này, tuy nhiên chưa có một hành động nào để thể hiện sự nhận thức đó mà vẫn tiếp tục sử dụng chúng. Nhưng bên cạnh đó, đã có những người, cơ quan, tổ chức hiểu sâu sắc vấn đề, quyết tâm thay đổi chính mình và thay đổi cả cộng đồng. Họ đã sản xuất ra một loại túi thân thiện với môi trường- túi hữu cơ hay còn được biết đến như là một loại túi tái sử dụng. Những chiếc túi này có ngoại hình không được mỏng manh, nhẹ nhàng như túi nilon, tuy nhiên nó vẫn rất tiện lợi và thân thiện. Nó được sản xuất từ những thành phần hữu cơ, có thể được sử dụng đi lại, phân hủy nhanh chóng, không làm hại đến môi trường cũng như sức khỏe của con người. Giá của túi hữu cơ so với túi nilon có cao hơn nhưng xét về lâu dài, nó lại không hề đắt. Chúng ta tốn một khoản tiền mua rất nhiều túi nilon nhưng hằng ngày chúng ta thải biết bao ra ngoài môi trường. Trong khi đó, chỉ với số tiền cao hơn một chút, chúng ta đã có ngay những chiếc túi tái sử dụng, dùng không chỉ một mà rất nhiều lần.
Tóm lại, sử dụng túi nilon hay túi hữu cơ phụ thuộc vào nhận thức và ý thức của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, con người hãy nên nhớ rằng, muốn sức khỏe, muốn tồn tại thì hãy bảo vệ môi trường ngay từ bây giờ, đơn giản chỉ bằng cách loại trừ túi nilon ra khỏi cuộc sống của chúng ta.
Muốn bảo vệ môi trường, hãy bỏ ngay túi nilon Muốn bảo vệ môi trường, hãy bỏ ngay túi nilon Reviewed by Unknown on 08:29 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Summeli